top of page

Nguyen nhan va cach khac phuc loa bi re

Updated: Aug 16, 2021

Bạn đang sở hữu 1 dàn âm thanh đám cưới chuyên nghiệp nhưng lại gặp phải tình trạng loa rè. bạn không biết nguyên nhân là gì, cách khắc phục như thế nào? Cùng Khang Phú Đạt Audio tìm hiểu nhé!



Nguyên nhân loa bị rè

Hiện tượng loa bị rè gây khó chịu và ảnh hưởng rất lớn đến tâm trạng giải trí của người dùng. Để có thể khắc phục tình trạng loa bị rè bạn cần phải biết được nguyên nhân. Sau đây là 1 số nguyên nhân phổ biến:

  • Chia crossover không thích hợp

  • Để micro hú, rít liên tục, trong thời gian dài, cường độ lớn

  • Công suất của loa và của amply không phù hợp

  • Điều chỉnh EQ không phù hợp

  • Sử dụng bộ compressors và Limiters không phù hợp

  • Tiếng nổ đột ngột xảy ra thường xuyên

  • Loa hỏng vẫn tiếp tục sử dụng

  • Loa không đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng của bạn

  • Loa tắt chưa đúng cách

  • Micro hú dài

  • Tín hiệu trên bàn mixer và các bộ effect,EQ bị quá tải

Cách khắc phục loa bị rè

Kiểm tra dây loa

Đầu tiên các bạn cần làm đó là kiểm tra lại toàn bộ hệ thống dây trong hệ thống âm thanh của bạn. Nếu dây nào không tốt thì bạn nên thay mới bằng loại dây loa chuyên dụng là tốt nhất.

Kiểm tra lại các jack kết nối

Nên sử dụng các dây AV có chất lượng tốt, không nên sử dụng loại dây kém chất lượng. Tiếp theo hãy thử thay từng dây cũ của bạn bằng dây AV mới xem âm thanh có khác không, nếu loa không bị rè, sôi nữa thì bạn hãy thay chiếc dây cũ đó.

Kiểm tra dây kết nối micro

Không nên sử dụng dây micro có sẵn đi cùng micro vì đây là loại dây khuyến mãi, rẻ tiền. Loại dây này có đầu 6 ly rất tệ gây ra tiếng sột soạt khi hát, dây này dùng được một thời gian là sẽ bị mục, mủn. Bạn nên dùng loại jack và dây mua ngoài sẽ đảm bảo chất lượng hơn.

Kiểm tra jack kết nối với loa

Nếu bạn thấy đầu kết nối với loa nó quá cũ, hãy xịt vào một chút nước chống gỉ RP7 sau đó vệ sinh, làm khô và thử lại xem nó có đỡ sôi hơn không nhé.

Kiểm tra màng loa

Bạn có thể kiểm tra bằng cách lấy tay ấn nhẹ vào màng loa. Nếu không thấy gì là bình thường. Còn thấy màng loa sát với các bộ phận bên trong có nghĩa là đã có vấn đề. Lúc này bạn cần tiến hành quấn lại dây loa.

Kiểm tra dây dẫn từ trạm dây loa vào màng

Nên kiểm tra thường xuyên nếu không muốn hệ thống thiết bị âm thanh nhà mình bị hỏng, chập, cháy

Vệ sinh sạch sẽ

Kiểm tra và vệ sinh sạch sẽ bên trong loa. Vì có nhiều loại côn trùng có thể bay vào, làm tổ hoặc cắn đứt dây gây ảnh hưởng tới chất lượng. Thêm vào đó là không để nước hay các hóa chất rơi vào bên trong. Nếu bạn không muốn loa của mình biến thành đống sắt vụn.

Thường xuyên bảo dưỡng

Việc bảo dưỡng loa thường xuyên sẽ giúp bạn biết các tình trạng của loa, hạn chế tình trạng bị rè. Và nó cũng giúp tăng tuổi thọ của loa.

Trên đây là 1 số nguyên nhân gây ra tình trạng loa bị rè và cách khắc phục đơn giản nhất. Hi vọng sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình sửa chữa.


16 views0 comments
bottom of page